วันพฤหัสบดีที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2553

Chapter 2 The Internet and World Wide Web

บทที่ 2 The Internet and World Wide Web
               กล่าวถึง   เวิร์ลไวด์เว็บ (World Wide Web) หรือเครือข่ายใยแมงมุม ซึ่งที่จริงควรแปลให้ถูกว่า "ใยแมงมุมทั่วโลก" เป็นส่วนของอินเทอร์เน็ตที่ร้อนที่สุดในเวลานี้ ลักษณะของเครือข่ายใยแมงมุมนี้ก็คือว่า เป็นฐานข้อมูลแบบหลายสื่อ (multimedia)   เวิร์ลไวด์เว็บถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกโดยมีโครงการทางวิชาการในการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารระหว่างนักวิทยาศาสตร์ในทวีปยุโรป โดยมีศูนย์กลางอยู่ที่ CERN ซึ่งเป็นศูนย์วิจัยทางนิวเคลียร์ฟิสิกส์ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ผู้ที่ได้รับเกียรติเป็นบิดาของเวิร์ลไวด์เว็บได้แก่ Tim Berners-Lee  ในปัจจุบันเครือข่ายใยแมงมุมมิได้จำกัดตนเองอยู่แต่ในวงวิชาการเท่านั้น แต่ได้แพร่กระจายไปยังส่วนต่างๆของสังคม เรียกได้ว่าเกือบทั้งหมดแล้ว เครือข่ายนี้ได้กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในโลกธุรกิจ ในการติดต่อกับข้อมูลอันหลากหลายของเวิร์ลไวด์เว็บนี้ เราใช้โปรแกรมที่เรียกว่า browser ซึ่งทำหน้าที่ให้เครื่องของเราเหมือนกับเครื่องลูกข่ายที่ติดต่อผ่านระบบเครือข่ายไปยังระบบของเวิร์ลไวด์เว็บโดยตรง





                          กล่าวได้ว่าการใช้งาน Web แทบไม่ต้องพิมพ์คำสั่งอะไรเลย ส่วนใหญ่สิ่งที่ทำคือการคลิกอย่างเดียว ทั้งเนื่องจากเอกสารทั้งหลายนั้นเชื่อมโยงซึ่งกันและกัน เมื่อท่านจะทำการค้นหาข้อมูลที่ต้องการ ท่านก็เลือกค้นหาไปตามจุดเชื่อมไปเรื่อย ๆจนเจอข้อมูลนั้น ซึ่งก็คือการไล่คลิกตามจุดเชื่อมโยงไปเรื่อยๆ
                        E-mail หรือ จดหมายอิเล็กทรอนิคส์เป็นบริการอย่างหนึ่งที่นิยมใช้กันอย่างแพร่หลายมาก จนทำให้บางคนคิดว่า E-mail คือ อินเตอร์เน็ต และอินเตอร์เน็ตคือ E-mail วิธีใช้งานอีเมลล์ก็ง่ายและมีประโยชน์มาก


                           

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น